วันเสาร์ที่ 18 มิถุนายน พ.ศ. 2559

หน้าปกหนังสือสวยๆ ด้วยเทคนิคพิเศษหลังการพิมพ์


 



งานพิมพ์หนังสือส่วนใหญ่แล้วจะมีแค่ตัวหนังสือโดยเฉพาะพวกหนังสือเรียน ตำราเรียน นิยาย พ็อกเก็ตบุ๊คต่างๆ เว้นแต่จะเป็นหนังสือนิตยสาร แม็กกาซีนต่างๆ หรือหนังสือท่องเที่ยวที่ต้องมีรูปภาพประกอบ ดังนั้นเพื่อเพิ่มความสวยงามและน่าสนใจให้กับหนังสือ ผู้ที่รับพิมพ์หนังสือส่วนใหญ่จึงจะมีเทคนิคพิเศษหลังการพิมพ์เอาไว้เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งก็จะมีหลายวิธีและแต่ละวิธีก็ให้ความสวยงามที่แตกต่างกันไป เช่น

1.การคลือบเงา/ด้าน จะมีทั้งเคลือบ PVC และ UV ใช้งานตามรูปแบบการพิพม์อีกทีว่าเป็นงานพิมพ์ดิจิตอลหรือออฟเซท

2.Spot UV หรือเรียกอีกอย่างว่าการเคลือบเฉพาะจุด ส่วนที่ Spot UV จะมันเงา นิยมทำควบคู่กับการเคลือบด้าน เพราะสีเนื้องานเงากับด้านจะตัดกัน ทำให้ส่วนที่ Spot UV ดูเด่นขึ้นมา

3.การปั๊มฟอยล์ ฟอยล์ที่ใช้ในการทำนั้นจะมีหลายสีไม่ว่าจะเป็นน้ำเงิน ชมพู เขียว ทอง เงิน แต่สีที่นิยมใช้กันมากนั้นจะเป็นฟอยล์สีทองและสีเงิน

4.ปั๊มนูน/ปั๊มจม จะนิยมใช้กับหน้าปกหนังสือที่มีความหนาพอสมควรและ พิมพ์ด้านเดียวเพราะว่าการปั๊มนั้นอีกด้านก็จะเป็นรอยปั๊มไปด้วยนั้นเอง

ในการรับพิมพ์หนังสือหนังสือนั้นจะถูกนำวิธีการต่างๆที่กล่าวมานั้น มาใช้เพื่อเพิ่มความสวยงามให้กับงาน ซึ่งการเลือกใช้วิธีไหนนั้นก็ต้องดูการออกแบบและสีสันของด้วยว่าสามารถเลือกใช้วิธีไหนจึงจะเหมาะสมกว่ากัน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น